Washington Post: Ông Trump nói sẽ ném bom Bắc Kinh nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan trong nhiệm kỳ của ông

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu vào ngày 15/1/2024 tại thành phố Des Moines, tiểu bang Iowa, Mỹ. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Tờ The Washington Post gần đây đưa tin, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại một buổi gây quỹ rằng ông sẽ ném bom Bắc Kinh nếu Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan trong nhiệm kỳ của ông. Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước tuyên bố này.

The Washington Post trích lời phát biểu của ông Trump

The Washington Post ngày 28/5 đưa tin, ông Trump đã nói trong một hoạt động gây quỹ trên toàn nước Mỹ rằng, nếu Nga xâm chiếm Ukraine hoặc Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan trong nhiệm kỳ của ông, ông sẽ ném bom Moscow và Bắc Kinh.

Những phát biểu trên của ông Trump được cho là mang đậm tính cảnh cáo.

Trong thời gian làm tổng thống từ năm 2017 đến năm 2020, ông Trump đã ủng hộ mạnh mẽ Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí cho quốc đảo này (chính sách này cũng được duy trì dưới thời Tổng thống Joe Biden). Sau khi ông Trump thắng cử vào năm 2016, ông cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Đài Loan lúc đó là bà Thái Anh Văn. Vào tháng 12/2020, ông Trump đã ký “Đạo luật Bảo đảm Đài Loan” (Taiwan Assurance Act), kêu gọi bình thường hóa việc bán vũ khí cho Đài Loan và ủng hộ Đài Loan tham gia một cách có ý nghĩa vào các tổ chức quốc tế.

Hiện tại, ông Trump là ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử Mỹ năm 2024. Reuters đưa tin, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), ông James Gilmore, đã đến thăm Đài Bắc vào đầu tháng 5. Trong bài phát biểu tại Trung tâm Phục hồi và Đổi mới Châu Á – Thái Bình Dương (CAPRI), một tổ chức tư vấn của Đài Loan, ông Gilmore nói: “Tôi tin rằng ông Trump sẽ hỗ trợ Đài Loan sau khi trở thành tổng thống”.

Cựu đại sứ Mỹ tại OSCE do ông Trump bổ nhiệm cho biết, ông Trump không phải là người theo chủ nghĩa biệt lập và ông ấy chỉ đơn giản là đang cố gắng thuyết phục các đồng minh chú ý hơn đến việc phòng thủ của chính họ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dưới thời ông Trump đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ đối với Đài Loan. Ông Pompeo cho biết, bất kể kết quả bầu cử Mỹ ra sao, Đài Loan nên tin tưởng vào Mỹ, nếu Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan, Mỹ chắc chắn sẽ can thiệp (“We will be there”: Chúng tôi sẽ có mặt ở đó).

Phản ứng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc về bài báo trên The Washington Post

Tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 30/5, ông Ngô Khiêm (Wu Qian), phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã được hỏi về bài báo có nhắc đến lời phát biểu kể trên của ông Trump. Ông Ngô Khiêm nói rằng: “Nếu [tờ báo đó] đưa tin thật thì những phát biểu trên là rất điên rồ, mất trí”.

Tuy nhiên, chính phủ Hoa Kỳ đã đạt được sự đồng thuận về việc giúp Đài Loan phòng vệ. Trước đó, Tổng thống Mỹ Biden đã 4 lần công khai tuyên bố Mỹ sẽ giúp bảo vệ Đài Loan.

The Wall Street Journal ngày 26/5 đưa tin, trong cuộc tập trận quân sự Mỹ – Philippines tổ chức từ ngày 22/4 đến ngày 10/5 năm nay, một số phân đội nhỏ đã bay tới 3 hòn đảo nhỏ gần Đài Loan và nằm trên eo biển Luzon – nơi mang ý nghĩa chiến lược. Động thái này được coi là sự chuẩn bị của Thủy quân lục chiến Mỹ cho một cuộc xung đột có thể xảy ra ở Đài Loan.

Khi người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được hỏi về hiệu quả của cuộc tập trận quân sự bao vây đảo gần đây của Trung Quốc, ông này đã không trả lời trực tiếp mà chỉ tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc có “ba điều không tin”. Đó là: “không tin rằng có những nhiệm vụ không thể hoàn thành, không tin rằng có những khó khăn không thể khắc phục, không tin rằng có những kẻ thù không thể đánh bại”.

Tuy nhiên, nhà bình luận thời sự người Hoa ở hải ngoại, ông Chu Hiểu Huy (Zhou Xiaohui), cho rằng cuộc tập trận của Trung Quốc không phù hợp với tình hình chiến tranh thực tế. Có thể thấy từ video diễn tập quân sự vừa qua rằng, Trung Quốc đã cố tình xem nhẹ hệ thống tên lửa phòng không đầy uy lực của quân đội Đài Loan và phớt lờ sức mạnh quân sự hùng mạnh của Mỹ cùng các đồng minh trong việc bảo vệ Đài Loan. Cuộc tập trận trên chủ yếu là để tuyên truyền trong nước và nội bộ chính quyền Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan đã công bố một đoạn video do Không quân Đài Loan ghi lại. Một hình ảnh trong đó cho thấy, máy bay chiến đấu J-16 và máy bay ném bom Xian H-6 của Trung Quốc đã bị radar trong chiến cơ F-16V của Đài Loan khóa chặt, và phi công chỉ cần nhấn nút phóng là có thể phóng tên lửa không đối không bắn hạ chúng.

Hiệu quả chiến đấu của quân đội Trung Quốc luôn bị nghi ngờ, do trang bị và công nghệ của họ lạc hậu cũng như nạn tham nhũng tràn lan trong quân đội. Gần đây, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã cách chức một lô những tướng lĩnh cấp cao khi tiến hành thanh trừng trong quân đội. Có tướng lĩnh trong quân đội Trung Quốc từng tiết lộ, họ “không có niềm tin đánh thắng” và lòng quân tan tác đến mức ông Tập phải khẩn trương thay đổi tướng lĩnh.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, nếu quân đội Trung Quốc có đủ năng lực chiến đấu thì họ đã tấn công Đài Loan từ lâu và sẽ không chỉ nói suông hay đợi đến bây giờ làm gì.

Mỹ ủng hộ Đài Loan, yêu cầu các bên ‘giữ nguyên hiện trạng’

Trước đó, khi nhậm chức vào ngày 20/5, tân Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức đã nói rằng, hai bên eo biển Đài Loan “không lệ thuộc vào nhau” và kêu gọi duy trì hiện trạng. Sau đó, Trung Quốc đã khởi động cuộc tập trận quân sự quy mô lớn xung quanh Đài Loan và nói rằng sẽ “trừng phạt một Đài Loan đòi độc lập”.

“Duy trì nguyên trạng trên eo biển Đài Loan” luôn là yêu cầu của Mỹ và các nước phương Tây. Vào tuần cuối tháng 5, Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ đã tổ chức riêng các phái đoàn liên đảng đến thăm Đài Loan và gặp ông Lại Thanh Đức cùng các quan chức Đài Loan khác. Các phái đoàn Mỹ bày tỏ rằng Hoa Kỳ và Đài Loan sẽ hợp tác chặt chẽ hơn và đưa ra cảnh báo rằng “đừng nghi ngờ về quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc giữ nguyên hiện trạng”.

Chính quyền Trung Quốc đã tức giận về điều này và yêu cầu Hoa Kỳ tuân thủ các cam kết của mình. Các quan chức Trung Quốc đã trích dẫn Nghị quyết 2758 của Liên Hợp Quốc để bảo vệ “nguyên tắc một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Ngày 28/5, Mỹ tuyên bố Nghị quyết 2758 của Liên Hợp Quốc được thông qua vào năm 1971 không ủng hộ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan. Nghị quyết này chỉ chuyển tư cách thành viên thường trực tại Hội đồng Bảo an của Trung Hoa Dân Quốc (tên chính thức của Đài Loan) sang cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tuy nhiên, Nghị quyết 2758 không đề cập đến tình trạng chủ quyền của Đài Loan.

Khi được hỏi liệu Nghị quyết này có công nhận các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) hôm 28/5 rằng: “Không, nó không công nhận”.

Ông Mark Lambert, Điều phối viên về các vấn đề Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và là Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tại Văn phòng các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết tại một sự kiện gần đây rằng: “Bắc Kinh đã sai khi nói gộp chung Nghị quyết này với nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ của Trung Quốc, và [cũng] sai khi nói rằng Nghị quyết này phản ánh sự đồng thuận của xã hội quốc tế về ‘nguyên tắc một Trung Quốc’”.

Tác Giả : Trình Tịnh
Theo The Epoch Times tiếng Trung
Đông Phương biên dịch

Leave a comment